Công ty TNHH Dragon Auto Speed
Chuyên phụ tùng ôtô chính hãng | Hotline: 0939.739.369 | 0906.3299.86
Trang chủ Giới thiệu Tin tức Chính sách Liên hệ

PHỤ TÙNG ÔTÔ CHÍNH HÃNG

TÌM THEO LOGO

Công nghệ ôtô

Tìm hiểu động cơ SOHC và DOHC

SOHC và DOHC nói tới 2 kết cấu hệ thống phân khối khí trong động cơ. Cả hai đều cần trục cam, con đội, cò mổ, xu-páp, lò xo.

SOHC (Single Overhead Camshaft) nghĩa rằng động cơ có duy nhất một trục cam bố trí ở đỉnh máy, phía trên các van. Trục cam dẫn động trực tiếp cả xu-páp nạp và xả thông qua con đội hoặc cò mổ. SOHC cho phép bố trí 2 hoặc 3 van cho mỗi xi-lanh, nếu dùng 4 van, kết cấu truyền động sẽ rất phức tạp.

DOHC (Double Overhead Camshaft) chỉ loại động cơ sử dụng 2 trục cam bố trí trên đỉnh mỗi xi-lanh. Phương án bố trí 4 van cho mỗi xi-lanh tương đối dễ dàng. Động cơ có thể đạt tốc độ vòng quay lớn. Đồng thời cho phép đặt xu-páp ở các vị trí tối ưu tăng khả năng vận hành. Tuy nhiên nhược điểm là trong lượng hệ thống phân phối khí tăng, kết cấu phức tạp, tốn nhiều công suất quay trục cam và giá thành cao.

Biểu đồ so sánh đặc tính động cơ Nissan VG30E (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, SOHC 2 van) và Nissan VG30DE (dung tích 3 lít, phun xăng điện tử, DOHC 4 van)
dac-tinh-mo-men490-828785-1371530576_500

Ở tốc độ thấp, mô-men của 2 loại động cơ tương đương nhau. Ảnh: Paultan

dac-tinh-cong-suat490-417135-1371530582_

Ở tốc độ cao, công suất VG30DE lớn hơn nhiều so với VG30E. Ảnh: Paultan

Nguyên nhân chính của việc sử dụng DOHC là tăng số lượng van trên mỗi xi-lanh. SOHC cho phép tối đa 4 van cho mỗi xi-lanh thì DOHC có thể là 5 van hoặc thậm chí nhiều hơn. Tuy vậy với mục tiêu 4 van cho mỗi xi-lanh thì việc sử dụng DOHC không thực cho nhiều hiệu quả, trong khi lại cồng kềnh hơn SOHC.

DOHC còn có ưu điểm khác là cho phép bố trí bu-gi ở chính giữa đỉnh buồng đốt nhằm tăng hiệu quả cháy. Loại SOHC, trục cam luôn đặt chính giữa đỉnh bởi nó phải truyền động cho cả van nạp, van xả.

Ở tốc độ thấp, động cơ cùng dung tích và 16 van, loại SOHC tạo mô-men cao hơn DOHC. Nhưng ở tốc độ cao, mô-men và công suất tối đa của SOHC lại thấp hơn.

Một ưu thế khác của DOHC là khả năng ứng dụng công nghệ van biến thiên (điều chỉnh trục cam nhằm tối ưu hóa chế độ vận hành). Trong khi việc sử dụng công nghệ này trên loại SOHC gặp nhiều khó khăn.

______Tin tức khác______________________________
Công nghệ hàng đầu trên ô tô phiên bản 2014 Xác định chính xác phụ tùng cần tìm bằng số Khung ( Vin Number) Hybrid Air – Xe của tương lai ? Nguyên lý hoạt động của hộp số ly hợp kép Máy xăng, máy dầu: có gì khác nhau? Car-2-Car: Công nghệ giao tiếp giữa các xe Volvo sẽ tích hợp pin vào vỏ xe Những công nghệ tuyệt vời cho dòng xe tương lai Giải pháp xử lý khí thải Mercedes-Benz E-Class phiên bản 2016 sẽ được trang bị động cơ 6 xy-lanh thẳng hàng Opel chính thức ra mắt xe Astra phiên bản 2014 Bất ngờ, ôtô xe máy chạy bằng… phân và nước tiểu Nissan sẽ bán ra xe ô tô tự hành vào năm 2020 Hộp số 9 cấp đầu tiên 5 cách tăng sức mạnh cho động cơ i-VTEC - công nghệ điều khiển van biến thiên Xe Audi S3 Sportback sẽ được trang bị Internet 4G Giảm xóc tái tạo năng lượng Thử nghiệm động cơ chạy khí đốt-diesel Những công nghệ "hot" nhất trên các mẫu xe của năm 2014 Hệ thống nạp thông minh: Không thể thiếu cho động cơ Giải pháp xử lý khí thải Bí mật động cơ 4 xi -lanh AMG của Mercedes Số điện tử - "vua" của số sàn và số tự động Hệ thống lái điện Drive By Wire trên xe Infiniti 10 năm tới, trục cam sẽ "biến mất" Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới Nissan sẽ bán ra xe ô tô tự hành vào năm 2020 Động cơ Skyactiv của Mazda “cháy” hàng Hộp số 9 cấp đầu tiên Hệ thống treo cao cấp trên Lexus GS 350 F Sport 2013 Hệ thống treo cao cấp trên Lexus GS 350 F Sport 2013 Xe chống đạn đắt khách ở Trung Đông Những công nghệ của trong tương lai Hệ thống cân bằng điện tử ESP Những công nghệ tiên tiến trên động cơ hiện đại Hệ thống tránh va chạm của Lexus Công nghệ chuyển xe thường thành xe hybrid Bộ xử lý khí thải hấp dẫn đạo chích 5 nhiên liệu sạch thay thế xăng cho xe hơi Thu hồi năng lượng từ khí thải Toyota FTHS - xe hybrid thế hệ mới Tìm hiểu công nghệ hybrid trên Honda Civic Lốp xe thông minh gắn microchip của Pirelli Các hãng ôtô lo ngại về chất lượng xăng pha cồn E5 10 loại ôtô quay phim chuyên nghiệp Toyota phát triển túi khí cho hàng ghế sau Trung Quốc ra mắt ôtô năng lượng mặt trời giá rẻ Mercedes và BMW sẽ dùng chung thiết bị Ôtô hai trong một của SYM Xe hơi siêu nhẹ trong tương lai Động cơ Ford EcoBoost xuất hiện đầu năm tới Những cải tiến quan trọng trên ôtô Hệ thống lái điện thế hệ mới của Nissan Công cụ mới giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu Những cải tiến lịch sử của động cơ đốt trong Quy trình lắp ráp động cơ Ducati bằng tay Công nghệ hữu dụng nhất trên ôtô đời 2013 Sắp có triển lãm Quốc tế Công nghiệp ôtô xe máy Rolls-Royce Wraith sẽ có bản mui trần Ôtô Trung Quốc có thể điều khiển từ xa Thép nano - vật liệu chế tạo xe tương lai của GM Hộp số 9 cấp là 'giới hạn của tự nhiên' Chiêm ngưỡng Ford Mustang Shelby GT500 2013 tại Việt Nam BMW 7-series mới ra mắt tại Việt Nam Dàn siêu xe Lamborghini tụ họp Toyota trang bị sạc không dây trên Avalon Những công nghệ giữ lốp luôn căng Chevrolet Impala thêm tính năng “giữ đồ” Automatic nâng cấp tính năng cho xe cũ 10 năm tới, trục cam sẽ "biến mất" Ngẩn ngơ với người đẹp tại triển lãm Geneva 2013 (Phần cuối) Đêm lãng mạn với Ferrari Hyundai tích hợp Google Map lên xe Range Rover thế hệ mới về Việt Nam 'Tân binh' Tata Vista tới Việt Nam Chevrolet Colorado giá 729 triệu ra mắt tại Việt Nam 10 xe nóng bỏng nhất năm 2013 Choáng với siêu xe điện Silex Power Chreos Lộ ảnh chính thức đầu tiên của Mercedes S-Class 2014 Số điện tử - "vua" của số sàn và số tự động Hệ thống lái điện Drive By Wire trên xe Infiniti Đột phá công nghệ hybrid khí nén Bí mật động cơ 4 xi -lanh AMG của Mercedes Những công nghệ sẽ 'phổ cập' trên các mẫu ô tô tương lai GM trang bị 4G LTE cho xe hơi vào năm 2015 Hệ thống phanh tự động trong trường hợp khẩn cấp của Volvo Lốp không hơi: Giải pháp cho mọi giải pháp Làm quen với chế độ lái Eco trên các dòng xe đời mới Gắn động cơ lên từng bánh xe

CÔNG TY TNHH DRAGON AUTO SPEED

TRUNG TÂM PHỤ TÙNG VÀ BẢO DƯỠNG XE HƠI

Địa chỉ: 14B-14C Đường 17/3 ,TP Pleiku, Gia Lai, Việt Nam

VPĐD: 40/7 Trần Thị Nghỉ, P.7, Q.Gò Vấp, TP HCM, Việt Nam

ĐT: (08) 38.941.569 - Hotline: (+084) 939.739.369- (+084) 906.329.986

Email: dragonautospeed@gmail.com

Tin tức

+ Về chúng tôi

+ Dịch vụ ôtô

+ Hợp tác thương mại

+ Vận chuyển hàng hóa

+ Hình thức thanh toán

Online: 76
Visited: 3242342
Baner 2 add Untitled-2 Untitled-3